Tìm hiểu luật đá penalty chi tiết trong bóng đá 2023

Tìm hiểu luật đá penalty chi tiết trong bóng đá 2023

Trong mỗi trận bóng, hai đội bóng thường sẽ có những tình huống phạm lỗi không thể tránh khỏi. Những tình huống phạm lỗi như vậy theo luật bóng đá thường sẽ có quy định xử phạt tương ứng như đá phạt góc, thẻ vàng, thẻ đỏ hay đá penalty. Trong đó đá phạt penalty là tình huống có thể thay đổi kết quả trận đấu. Hãy cùng xoilac tìm hiểu.

Tổng quan tìm hiểu đá penalty là gì?

Penalty là một trong những hình thức đá phạt được thực hiện bởi một cầu thủ bên hưởng lợi và thực hiện đối mặt trực tiếp 1:1 với thủ môn đối phương. Chính vì được thực hiện ngay tại khu vực cấm địa nên khả năng đá vào là rất cao.

Theo quy định, khi cầu thủ có những hành vi thô bạo và quá đáng ngay tại khu vực vòng cấm thì trọng tài có quyền quyết định phạt. Đội có cầu thủ bị tác động sẽ được hưởng một quả phạt đền gọi là đá penalty.

Hiện nay, đa số đều sử dụng thuật ngữ Penalty để chỉ loạt sút luân lưu. Tuy nhiên về cơ bản hai hình thức này là khác nhau. Khi loạt sút luân lưu được sử dụng để phân định thắng thua khi hai đội hòa nhau. 

Thông tin khái quát tìm hiểu về đá phạt penalty
Thông tin khái quát tìm hiểu về đá phạt penalty

Luật đá penalty chi tiết trong trận bóng

Để thực hiện quả đá phạt penalty, cầu thủ sẽ đưa bóng vào chấm phạt đền với khoảng cách so với khung thành là 16m50. Cầu thủ đá sẽ đứng trước bóng và thủ môn đứng ngay tại vạch kẻ khung thành trước khi bóng được sút đi. 

Tất cả các cầu thủ nếu không thực hiện quả đá phạt sẽ phải đứng ngoài vòng cấm. Bóng sẽ được sút khi trọng tài ra hiệu bằng còi. Với khoảng cách đá penalty 16m50 là một khoảng cách tương đối gần để có thể ghi bàn. 

Sau khi hoàn thành cú sút thì trận đấu sẽ được diễn ra bình thường. Ngay khi bóng dừng hoặc có hiệu lệnh của trọng tài thì quá trình đá phạt penalty được tính là hoàn thành.

Luật đá phạt penalty được áp dụng khi cầu thủ mắc lỗi khu vực cấm địa
Luật đá phạt penalty được áp dụng khi cầu thủ mắc lỗi khu vực cấm địa

Những lỗi thường gặp khi đá penalty

Trong các tình huống đá phạt đền trên thực tế, người hâm mộ có thể nhận định rằng không phải lúc nào cầu thủ cũng thực hiện chuẩn cú đá phạt. Có khá nhiều lỗi thường xuyên xảy ra khi sút penalty:

Cầu thủ mắc phải tâm lý nóng vội

Thông thường những quả đá phạt penalty sẽ mang tính chất quyết định thắng thua rất cao. Do đó nhiều cầu thủ khi thực hiện cú sút thường có tâm lý nóng vội. 

Bên được hưởng thì mong muốn ghi được bàn thắng khi đá penalty còn đối phương thì lại mong muốn có thể ngăn chặn thành công. Do đó các cầu thủ thường rất dễ mắc phải sai lầm.

Thủ môn rời khỏi vạch quy định

Đây là một trong những lỗi tương đối phổ biến trong các trận đấu. Thủ môn rời khỏi vạch vôi được quy định ngay khi đối phương di chuyển mà chưa sút bóng.

Lỗi này diễn ra khá phổ biến và cũng dễ hiểu bởi tâm lý của thủ môn lúc đó là đoán hướng sút của bóng để kịp thời phản xạ. Tuy nhiên vì quá nóng vội dẫn tới ghi chuyển quá sớm sẽ phạm lỗi trong tình huống đá penalty.

Nếu tình huống này diễn ra lần đầu, thủ môn sẽ bị trọng tài nhắc nhở. Tuy nhiên nếu vẫn tiếp tục tái phạm thì thủ môn có thể sẽ bị nhận thẻ.

Lỗi đá phạt từ phía cầu thủ

Theo quy định của luật đá phạt, sau khi thực hiện cú sút phạt penalty, cầu thủ cần chờ có người khác chạm vào bóng mới được tiếp tục chạm vào bóng lần hai. Do đó trong vài trận đấu xảy ra tình huống cầu thủ đá phát liên tục chạm hai lần vào bóng.  

Cầu thủ ở bên ngoài khu vực vòng cấm di chuyển vào khu vực cấm ngay khi đồng đội chưa hoàn thành cú đá penalty. Đây cũng là một trong những lỗi khá phổ biến trong các trận đấu đặc biệt là với đội được hưởng penalty.

Bởi vì tâm lý của đội bóng luôn mong muốn ghi được bàn thắng, do đó các cầu thủ thường không để ý mà chạy vào khu vực vòng cấm. Việc phạm lỗi này cũng sẽ bị trọng tài thổi phạt.

Một trong những lỗi khá cơ bản tiếp theo đó là cầu thủ đăng ký thực hiện cú sút penalty không sút mà giao cho cầu thủ khác sút bóng. Hay đội bị phạt có hành động tạo áp lực và ngắn cản cầu thủ thực hiện quả đá phạt penalty.

Với những hành động này đều được xét vào hành vi gây hấn. Do đó, trọng tài sẽ cân nhắc tình hình và phạt thẻ. 

Trong những trường hợp phạm lỗi nêu trên, trọng tài sẽ có quyết định xử lý theo quy định. Hiện nay quy định về đá penalty như sau:

  • Cả hai đội bóng đều mắc lỗi trong tình huống đá phạt thì quả đá phạt sẽ được thực hiện lại để đảm bảo tính công bằng trong trận bóng. 
  • Nếu bên bị phạt penalty mắc lỗi thì quả phạt đến cũng sẽ được thực hiện lại. Ngoài trường hợp đã có bàn thắng thì bàn thắng đó sẽ được công nhận luôn mà không cần thực hiện lại.
  • Nếu bên hưởng quả phạt đền penalty mắc lỗi thì bàn thắng sẽ không được công nhận dù đã sút vào lưới. Ngược lại còn bị phạt một quả phạt gián tiếp.
  • Một bàn thắng penalty được công nhận là khi bóng đi qua vạch vôi và hoàn toàn nằm trong khung thành. Đồng thời không có cầu thủ phạm lỗi được nêu trên. 
Một số lỗi khá phổ biến khi cầu thủ thực hiện cú sút phạt penalty
Một số lỗi khá phổ biến khi cầu thủ thực hiện cú sút phạt penalty

Lời kết: 

Bài viết trên đây đã đưa ra thông tin chi tiết giúp người hâm mộ tìm hiểu thêm về đá penalty. Hy vọng với những nội dung trên bạn có thể hiểu hơn về đá phạt đền trong mỗi trận bóng. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *